Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế: Kiểm soát kịp thời dịch bệnh ở các cửa khẩu

Chủ nhật - 26/02/2023 11:53
Là một trong những đơn vị làm tốt công tác phòng, chống dịch, nhất là dịch Covid-19, năm qua, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã thực hiện có hiệu quả vai trò giám sát và kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào tỉnh qua các cửa khẩu.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế: Kiểm soát kịp thời dịch bệnh ở các cửa khẩu

Là một trong những đơn vị làm tốt công tác phòng, chống dịch, nhất là dịch Covid-19, năm qua, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã thực hiện có hiệu quả vai trò giám sát và kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào tỉnh qua các cửa khẩu.  


Ông Lê Văn Tùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cho biết, trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, lượng hành khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa dần tăng trở lại sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Để chủ động trong công tác ngăn chặn dịch bệnh từ các cửa khẩu, trung tâm chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, hóa chất; phương án để xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

 

Kiểm dịch viên của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phân luồng, giám sát sức khỏe hành khách ở Sân bay quốc tế Cam Ranh.

Kiểm dịch viên của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phân luồng, giám sát sức khỏe hành khách ở Sân bay quốc tế Cam Ranh.


Tùy theo số lượng xuất, nhập cảnh của các chuyến bay, vào những đợt cao điểm, trung tâm tăng cường nhân lực, bố trí từ 5 đến 10 kiểm dịch viên trực 24/24 giờ. Đồng thời, sử dụng từ 5 đến 7 máy đo thân nhiệt từ xa và các máy nhiệt kế cầm tay để tiến hành giám sát bệnh truyền nhiễm tại khu vực xuất, nhập cảnh. Song song đó, trung tâm chủ động tuyên truyền về bệnh truyền nhiễm và những khuyến cáo của Bộ Y tế cho hành khách, thuyền viên nhập, xuất cảnh; tổ chức tập huấn cho toàn thể cán bộ, viên chức của trung tâm và các đơn vị liên quan tại các khu vực cửa khẩu về công tác phòng, chống dịch bệnh; treo các bảng poster truyền tải những thông điệp, khuyến cáo của Bộ Y tế. Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế và cơ quan quản lý nhà nước tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh để nắm bắt, chia sẻ thông tin về dịch bệnh; duy trì đường dây nóng 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc... cho hành khách.


Nhờ chủ động trong mọi hoạt động, có sự phối hợp chặt chẽ từ các đơn vị liên quan, năm 2022, trung tâm đã hoàn thành việc kiểm dịch y tế quốc tế cho hơn 2.100 lượt tàu, chuyến bay xuất, nhập cảnh tại các cảng hàng hải, hàng không quốc tế (đạt 434% kế hoạch đề ra), với hơn 335.200 lượt hành khách; kiểm tra cấp 81 giấy chứng nhận vệ sinh tàu, kiểm tra y tế tro cốt, hài cốt, xuất nhập cảnh (đạt 162%); kiểm tra, cấp 465 giấy chứng nhận hàng hóa, thực phẩm cung ứng cho tàu tại các cảng biển và cảng hàng không (đạt 2.325%); giám sát và xử lý y tế các phương tiện giao thông nghi ngờ hoặc có người mắc bệnh truyền nhiễm với hơn 110 lượt (đạt 1.100%); giám sát 36 lượt an toàn vệ sinh thực phẩm, xét nghiệm mẫu nước đóng chai mới (đạt 120%)…


Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 20 đến 26-1), trung tâm đã hoàn thành tốt việc kiểm dịch y tế quốc tế hơn 160 chuyến bay nhập, xuất cảnh với hơn 33.800 lượt hành khách; 90 tàu biển nhập, xuất cảnh với  gần 2.000 lượt tổ lái, thuyền viên. Ông Hoàng Đức Tú - kiểm dịch viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế chia sẻ: “Nhiệm vụ trong mỗi ca làm việc của lực lượng kiểm dịch viên là phải đảm bảo kiểm soát chặt chẽ hành khách đến từ các quốc gia nhập cảnh vào Việt Nam. Qua đó, kịp thời ngăn chặn, không để mầm bệnh Covid-19 với những biến chủng mới, cũng như những bệnh dịch truyền nhiễm khác xâm nhập vào địa bàn, nhất là trong bối cảnh có nhiều dịch bệnh xuất hiện trên toàn cầu như hiện nay”.


Năm 2023, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đặt mục tiêu đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, giám sát bệnh truyền nhiễm trên người và hàng hóa tại các khu vực cửa khẩu; thực hiện giám sát thân nhiệt 100% người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh; đẩy mạnh việc kiểm tra y tế và khai thác yếu tố dịch tễ để xác định trường hợp nghi ngờ đối với từng dịch bệnh…

 

Với những kết quả đạt được, năm 2022, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; UBND tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen “Tập thể lao động xuất sắc”; có 10 cá nhân và 3 tập thể  được Sở Y tế tặng giấy khen.


T.LY

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp