Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Ứng dụng thành công AI vào tầm soát bệnh lý thần kinh thị giác

Thứ tư - 08/03/2023 01:15
Ngày 4-3, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin, Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, ứng dụng thành công công trình khoa học "Tầm soát bệnh glôcôm bằng chụp ảnh màu gai thị với ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo EyeDr". Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ứng dụng thành công AI vào tầm soát bệnh lý thần kinh thị giác

Ngày 4-3, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin, Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, ứng dụng thành công công trình khoa học “Tầm soát bệnh glôcôm bằng chụp ảnh màu gai thị với ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo EyeDr”.

 

Giao diện ứng dụng EyeDr trên máy tính khi đọc phim chụp đáy mắt.

Giao diện ứng dụng EyeDr trên máy tính khi đọc phim chụp đáy mắt.


Glôcôm là bệnh lý thần kinh thị giác đặc trưng bởi hình thái tổn thương đặc hiệu tiến triển của lớp sợi thần kinh và đĩa thị, với tình trạng nhãn áp tăng cao làm mất dần sợi thần kinh võng mạc dẫn đến mù lòa không hồi phục. Glôcôm là nguyên nhân chiếm tỷ lệ hơn thứ hai, chỉ xếp sau đục thủy tinh thể, dẫn đến chứng mất thị lực hoàn toàn.

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Viện Mắt Trung ương, cả nước có hơn 380.000 người bị mù hai mắt, trong đó có hơn 24.000 người bị mù lòa do glôcôm. Bệnh glôcôm thực sự là mối đe dọa nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm bệnh là một yêu cầu mang ý nghĩa thực tiễn rất cao.

 

 Những tổn thương thị giác do Glôcôm gây ra.

Những tổn thương thị giác do Glôcôm gây ra.


Nhiệm vụ khoa học “Tầm soát bệnh glôcôm bằng chụp ảnh màu gai thị với ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo EyeDr” là kết quả của sự hợp tác khoa học của các bác sĩ chuyên khoa về Glaucoma của Bệnh viện Mắt và các kỹ sư công nghệ thông tin đến từ Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, các chuyên gia đã đưa nhiều dữ liệu cơ bản về bệnh glôcôm để phần mềm “học, nhận diện, phân tích”, bao gồm cả những tập dữ liệu mang đặc điểm bệnh lý mắt đặc trưng của người Việt Nam. Trí tuệ nhân tạo (AI) được “huấn luyện” để đọc, phân tích hình ảnh chụp đáy mắt và đưa ra kết luận về tình trạng bệnh, hỗ trợ bác sĩ kết luận về những tổn thương của bệnh lý glôcôm ở bệnh nhân, giúp đẩy nhanh việc tầm soát bệnh lý glôcôm trong cộng đồng.

Cụ thể, với 89 bức ảnh chụp các bệnh lý đáy mắt đặc trưng (do Bệnh viện Đại học Kuopio của Phần Lan công bố), phần mềm EyeDr đạt độ nhận diện bệnh lý chính xác 97,75%. Thử nghiệm thực tế, phần mềm EyeDr chỉ mất 8-12 giây để đọc một hình ảnh gai thị glôcôm. Trong khi đó, bác sĩ nhãn khoa mất 400-480 giây, bác sĩ chuyên khoa glôcôm mất 45 giây để đọc.

 

AI hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh lý mắt nhanh và chính xác hơn, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

AI hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh lý mắt nhanh và chính xác hơn, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.


Ngoài ra, kết quả đánh giá mức độ bệnh sẽ được phần mềm gửi trực tuyến đến bác sĩ chỉ định mà không cần phải in hình chụp ảnh màu gai thị. Điều này giúp các bác sĩ, kỹ thuật viên có thể hội chẩn từ xa với các chuyên gia glôcôm một cách dễ dàng.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, công trình khoa học này đã đóng góp thành tựu cho ngành Nhãn khoa Việt Nam phục vụ nhu cầu tầm soát sớm bệnh lý đáy mắt.

Theo hanoimoi.com.vn

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp