Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nỗ lực phủ kín quy hoạch

Thứ năm - 16/02/2023 14:13
Thời gian qua, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã tích cực phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng các đồ án quy hoạch, phấn đấu hoàn thiện trước tháng 4-2023 để kịp hội nghị công bố quy hoạch, thu hút đầu tư, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị đề ra. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nỗ lực phủ kín quy hoạch

Thời gian qua, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã tích cực phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng các đồ án quy hoạch, phấn đấu hoàn thiện trước tháng 4-2023 để kịp hội nghị công bố quy hoạch, thu hút đầu tư, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị đề ra.


Phấn đấu phủ kín quy hoạch phân khu


Triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 ngày 28-1-2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ quan trọng của ngành Xây dựng, đặc biệt phải hoàn thành một số quy hoạch quan trọng, như: Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung Đô thị mới Cam Lâm. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2025 sẽ phủ kín quy hoạch phân khu xây dựng, phân khu đô thị trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

 

Một góc phía tây TP. Nha Trang.

Một góc phía tây TP. Nha Trang.


Cụ thể hóa các nội dung của ngành Xây dựng về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 09, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 20 ngày 12-10-2022 quy định về thí điểm phân cấp thẩm quyền phê duyệt, trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị thuộc tỉnh. Sở đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, sở đã lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040; Đồ án Quy hoạch chung Đô thị mới Cam Lâm đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Bộ Xây dựng xem xét thẩm định. Sở Xây dựng cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chủ trương cho phép các huyện, thị xã, thành phố tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung đô thị, quy hoạch vùng huyện để rà soát, định hướng phát triển các địa phương còn lại trên địa bàn tỉnh đồng bộ, thống nhất với định hướng phát triển của các khu vực quan trọng (Nha Trang, Vân Phong, Cam Lâm), hài hòa trong tổng thể phát triển chung của toàn tỉnh theo mục tiêu phấn đấu xây dựng Khánh Hòa đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.


Bà Nguyễn Thị Lan - Trưởng phòng Kiến trúc quy hoạch, Sở Xây dựng cho biết, đối với việc phủ kín quy hoạch phân khu xây dựng, phân khu đô thị trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố, sở đã và đang tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành khẩn trương rà soát, tiến hành lập các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn nhằm hướng tới mục tiêu phủ kín quy hoạch phân khu vào năm 2025, tạo công cụ để quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch theo quy định. Cụ thể, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chủ trương cho phép lập và tổ chức thẩm định các đồ án quy hoạch phân khu thuộc địa bàn các xã, phường của TP. Nha Trang; tham gia ý kiến đối với các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp huyện... Ngoài ra, Sở Xây dựng còn tham gia góp ý, thẩm định Đề cương điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị của TP. Cam Ranh và huyện Diên Khánh.

Một góc khu vực Bắc Vân Phong
Một góc khu vực Bắc Vân Phong


Xây dựng lộ trình nâng loại đô thị toàn tỉnh


Thực hiện nhiệm vụ được giao, Sở Xây dựng đã khẩn trương tham mưu UBND tỉnh và phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc triển khai hoàn thành việc lập và trình thẩm định 4 quy hoạch quan trọng của tỉnh. Đến nay, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch thông qua; các đồ án quy hoạch còn lại đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng xem xét thẩm định, tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan. Dự kiến, đầu tháng 4-2023, tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn, góp phần hiện thực hóa quy hoạch. Sau khi các quy hoạch được phê duyệt, công bố, Sở Xây dựng sẽ triển khai nhiều nội dung liên quan nhằm phát triển đô thị, hoàn thiện các tiêu chí, góp phần đưa Khánh Hòa phát triển lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.


Ông Trần Nam Bình - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, việc lập Chương trình phát triển đô thị tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ có các nội dung, như: Xây dựng danh mục, lộ trình nâng loại đô thị toàn tỉnh cho từng giai đoạn 5 năm; xác định chương trình ưu tiên giai đoạn đầu (5 năm và hàng năm); cụ thể hóa các chỉ tiêu phát triển đô thị cần đạt được giai đoạn đầu (5 năm và hàng năm); xây dựng danh mục ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng khung và công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật kết nối hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh; xây dựng các giải pháp về cơ chế, chính sách huy động nguồn vốn, phân bổ nguồn lực. Trong thời gian đến, các huyện, thị xã, thành phố cũng thực hiện điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị, trong đó sẽ có các nội dung về xác định danh mục, lộ trình triển khai, chính sách huy động vốn… của địa phương.


VĂN KỲ

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp