Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Barcelona đã thay đổi nhưng liệu có kịp?

Thứ năm - 13/10/2022 05:06
Khi đã vào thế buộc phải chiến thắng để không phải xuống Europa League thi đấu, Xavi đã thay đổi so với những gì mà họ đã thể hiện trước Inter Milan trước đó, nhưng có vẻ như tất cả vẫn là chưa đủ. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Barcelona đã thay đổi nhưng liệu có kịp?

Khi đã vào thế buộc phải chiến thắng để không phải xuống Europa League thi đấu, Xavi đã thay đổi so với những gì mà họ đã thể hiện trước Inter Milan trước đó, nhưng có vẻ như tất cả vẫn là chưa đủ.

 

Barcelona đã thay đổi nhưng vẫn chưa đủ để vượt qua Inter Milan.
Barcelona đã thay đổi nhưng vẫn chưa đủ để vượt qua Inter Milan.


Trong những trận thua trước Inter Milan, Bayern Munich, hoặc những gì mà Barcelona đã thể hiện tại La Liga, không khó để thấy công thức của mà huấn luyện viên Xavi đang áp dụng tại Barcelona sẽ là Robert Lewandowski + phần còn lại. Mọi chiến thuật sẽ được xoay quanh tiền đạo xuất sắc này, những cầu thủ còn lại chỉ việc cấp bóng cho Lewandowski và chờ đợi bàn thắng xuất hiện. Nhưng vấn đề là, chiến thuật này có thể thành công tại La Liga bởi nó đang giúp cho Barcelona đứng ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng sau 8 vòng đấu, nhưng nó chưa chắc đã thành công khi họ đối đầu với đối thủ số 1 của họ ở giải đấu này là Real Madrid, và nó sẽ cực kỳ dễ bắt bài ở đấu trường đỉnh cao như Champions League.


Và thực tế đã chứng minh, chỉ cần khóa được Robert Lewandowski thì mọi chuyện còn lại sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Trong 2 trận thua trước Bayern Munich và Inter Milan, người ta không khó để thấy những điểm giống nhau, đó là Barcelona vẫn chủ động cầm bóng, vẫn tấn công rất nhiệt tình, thậm chí là vượt trội hơn so với đối phương, nhưng đều không thể ghi bàn và chấp nhận bại trận. Tất nhiên Robert Lewandowski vẫn là tiền đạo hàng đầu thế giới hiện nay, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc cầu thủ này không thể bị đánh bại và câu lạc bộ sở hữu cầu thủ này sẽ trở nên bất bại. Bởi nếu như vậy thì Bayern Munich trước đây đã liên tục thống trị Champions League rồi. Do đó nếu tiếp tục duy trì chiến thuật dồn bóng cho Lewandowski, Barcelona sẽ khó lòng đi xa tại Champions League.


Khi đã đứng ở thế buộc phải có được chiến thắng trước Inter Milan, nhằm dành quyền tự quyết trong việc có được suất đi tiếp tại vòng đấu bảng Champions League, Xavi đã phải thay đổi. Thay đổi rõ ràng nhất của Barcelona khi bước vào trận tái đấu với Inter Milan đó chính là việc họ đã sử dụng “họng súng nhiều nòng”, chứ không còn chỉ tập trung vào Robert Lewandowski. Xavi đã sử dụng Marcos Alonso và Sergi Roberto ở hai biên với mục đích sử dụng khả năng tấn công của Marcos Alonso, đồng thời cũng cho phép Sergi Roberto tích cực bó vào trong xâm nhập vòng cấm địa nhiều hơn. Đồng thời với việc sử dụng 2 cầu thủ cực kỳ linh động là Pedri và Gavi ở khu vực giữa sân, Barcelona sẽ có thể dễ dàng có được ưu thế quân số ở khu vực giữa sân, tạo điều kiện cho Raphinha và Ousmane Dembele băng lên dứt điểm chứ không chỉ tập trung bóng cho Robert Lewandowski như trước đây nữa. Mà ngược lại, rất nhiều thời điểm Robert Lewandowski sẽ trở thành “mồi nhử” để tạo cơ hội cho những cái tên khác.


Có thể nói đây là một sơ đồ chiến thuật giúp cho Barcelona có sức tấn công rất mạnh từ nhiều hướng, thậm chí kể từ đó giúp cho Robert Lewandowski có được nhiều không gian hơn, càng trở nên lợi hại hơn. Thực tế chứng minh Barcelona đã có bàn thắng mở tỷ số, và tổng cộng có tới 3 bàn thắng trong trận đấu này, một sự thay đổi rất lớn so với không bàn thắng nào được ghi ở trận lượt đi. Nhưng lại có một vấn đề nảy sinh khiến cho Barcelona không thể có được chiến thắng, đó chính là những khe hở lộ ra nơi hàng phòng ngự.


Không khó để thấy với việc Marcos Alonso và Sergi Roberto được cho phép thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công, thì họ sẽ để lộ ra những khoảng trống sau lưng. Thông thường thì tiền vệ phòng ngự hoặc trung vệ sẽ di chuyển lấp đi những khoảng trống này, điều này cũng đòi hỏi khá cao trong khả năng tranh chấp cũng như di chuyển bọc lót của tiền vệ phòng ngự cũng như các trung vệ. Mà đáng tiếc điều này Barcelona lại tỏ ra khá yếu kém. Sergio Busquets vốn chỉ mạnh trong việc điều phối bóng, thoát pressing chứ không phải là những pha tranh chấp bóng 1-1, càng không nói tới Pedri và Gavi vốn không mạnh về mặt thể hình; Eric Garcia thì còn non kinh nghiệm, Gerard Pique thì có thể nói đã có một trận đấu thảm họa với sự nặng nề của độ tuổi 35.


Cũng không thể trách Xavi trong việc Barcelona gặp vấn đề ở hệ thống phòng ngự, khi mà ông đã không còn lựa chọn nào khả dĩ hơn trên băng ghế dự bị với việc hàng loạt cái tên như Ronald Araujo, Hector Bellerin, Andreas Christensen, Jules Kounde… đang chấn thương không thể ra sân thi đấu. Sau trận hòa đáng tiếc này, Barcelona đang đứng trước nguy cơ xuống Europa League thi đấu rất lớn khi họ đang đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng với 4 điểm, kém 3 điểm và thua đối đầu với Inter Milan đang xếp ở vị trí thứ 2 tại bảng C. Nếu như Inter Milan có được chiến thắng trước Viktoria Plzen ở vòng đấu sau, Barcelona sẽ chắc chắn bị loại khỏi Champions League bất chấp họ có được chiến thắng ở 2 lượt đấu còn lại. Có thể Barcelona sẽ phải xuống thi đấu tại Europa League ở mùa giải này, nhưng tất cả chắc chắn sẽ chưa dừng lại với họ. Nhưng gì thu được thông qua trận đấu trước Inter Milan, sẽ là bài học kinh nghiệm rất tốt cho cuộc đối đầu với Real Madrid vào ngày 16-10 tới đây.

Cao Duy

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp