Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Mauricio Pochettino đang hướng tới sơ đồ 3 trung vệ

Thứ sáu - 24/09/2021 00:50
Trận thắng chật vật 2-1 trước Metz ở vòng 7 Ligue 1 vừa qua của Paris Saint-Germain, thực ra không có gì đáng ngạc nhiên nếu nhìn lại những gì mà câu lạc bộ này đã thể hiện trong những vòng đấu trước đó. Điều đáng chú ý ở đây chính là đội hình hướng tới sơ đồ 3 trung vệ mà Mauricio Pochettino áp dụng, và có lẽ đây chính là phương án mà vị huấn luyện viên này tính toán cho tương lai. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Mauricio Pochettino đang hướng tới sơ đồ 3 trung vệ

Trận thắng chật vật 2-1 trước Metz ở vòng 7 Ligue 1 vừa qua của Paris Saint-Germain, thực ra không có gì đáng ngạc nhiên nếu nhìn lại những gì mà câu lạc bộ này đã thể hiện trong những vòng đấu trước đó. Điều đáng chú ý ở đây chính là đội hình hướng tới sơ đồ 3 trung vệ mà Mauricio Pochettino áp dụng, và có lẽ đây chính là phương án mà vị huấn luyện viên này tính toán cho tương lai.

 

 Mauricio Pochettino đang cho Paris Saint-Germain thử nghiệm sơ đồ chiến thuật mới trong trận gặp Metz ở vòng 7 Ligue 1 vừa qua.
Mauricio Pochettino đang cho Paris Saint-Germain thử nghiệm sơ đồ chiến thuật mới trong trận gặp Metz ở vòng 7 Ligue 1 vừa qua.


Trận đấu với Metz ở vòng 7 Ligue 1 vừa qua của Paris Saint-Germain thực ra cũng không có gì quá khác biệt với những vòng đấu trước, khi các cầu thủ Metz rất khó cầm được bóng trước một dàn các ngôi sao của câu lạc bộ chủ sân Parc des Princes. Việc các học trò của huấn luyện viên Mauricio Pochettino chiếm thế thượng phong, có những thông số vượt trội như chiếm tới 74% thời lượng bóng, có 15 lần dứt điểm so với 6 lần dứt điểm, có 717 đường chuyền so với 238 đường chuyền, có 176 pha tấn công 48 pha tấn công nguy hiểm so với 55 pha tấn công 17 pha tấn công nguy hiểm của câu lạc bộ Metz. Nhưng phải hết sức chật vật tới tận phút 90+4 thì Paris Saint-Germain mới có được chiến thắng trước Metz với bàn thắng của Achraf Hakimi, cũng đã nói lên được vấn đề trong khâu chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của đội bóng này  trong thời gian gần đây. Nhưng trong một trận đấu không có gì quá đặc biệt như thế, người ta lại chú ý đến cái cách mà huấn luyện viên Mauricio Pochettino vận dụng cầu thủ, chú ý đến sơ đồ chiến thuật mà vị huấn luyện viên này áp dụng.


Với việc Lionel Messi bị chấn thương đầu gối không thể ra sân thi đấu, huấn luyện viên Mauricio Pochettino vẫn áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 với Kylian Mbappe, Mauro Icardi và Neymar trên hàng công; tuyến giữa là Rafinha, Danilo và Georginio Wijnaldum; cùng với 4 hậu vệ là Achraf Hakimi, Nuno Mendes, Marquinhos và Presnel Kimpembe. Thoạt nhìn thì sơ đồ chiến thuật này không có gì thay đổi so với những trận đấu trước, chỉ khác biệt là không có sự xuất hiện của Lionel Messi trên hàng công, và Ander Herrera nơi tuyến tiền vệ. Nếu chỉ nhìn qua sơ đồ chiến thuật và sự chật vật để có được chiến thắng của Paris Saint-Germain, có lẽ người ta sẽ nghĩ đến một sự rập khuôn so với những trận đấu trước đó. Nhưng không, trên thực tế thì có thể xem đây là một trận đấu thử nghiệm chiến thuật mới của Mauricio Pochettino, khi vị huấn luyện viên này vẫn đang tìm kiếm một sơ đồ chiến thuật tốt nhất để có thể phát huy được sức mạnh của những ngôi sao mà ông nắm trong tay.


Nếu nhìn qua thì Paris Saint-Germain ra sân thi đấu với Metz với sơ đồ 4 hậu vệ thường thấy, nhưng trên thực tế thì câu lạc bộ này lại vận hành theo một cơ chế tương tự với sơ đồ 3 trung vệ. Ở trận đấu này Mauricio Pochettino đã để cho 2 cánh là Achraf Hakimi và Nuno Mendes tích cực lên tham gia tấn công, và để cho Danilo chơi lùi sân xuống như một trung vệ thứ 3, cùng với Marquinhos và Presnel Kimpembe bịt lại những lỗ hổng mà Achraf Hakimi hoặc Nuno Mendes để lộ ra khi lên tham gia tấn công. Lúc đó Rafinha và Georginio Wijnaldum sẽ là 2 tiền vệ trung tâm đảm bảo sự chắc chắn nơi khu vực giữa sân, Neymar sẽ chơi lùi với vai trò kiến thiết cho Kylian Mbappe và Mauro Icardi ở trên. Thực tế cho thấy, dù vẫn có những sự chệch choạc khi Rafinha và Georginio Wijnaldum vẫn chưa làm tốt vai trò tiền vệ trung tâm, nhưng xét về mặt tổng thể thì Paris Saint-Germain đã thi đấu mạch lạc hơn hẳn, đã có những sự cân bằng rất rõ giữa 2 khâu tấn công cùng phòng thủ.


Qua đó chúng ta có thể thấy được đây sẽ là phương án mà vị huấn luyện viên này muốn hướng tới trong tương lai, đó là sơ đồ 3 trung vệ. Với sơ đồ này, Mauricio Pochettino có thể tận dụng được 2 cánh với tốc độ rất tốt của Achraf Hakimi và Nuno Mendes; vẫn sử dụng được bộ 3 Lionel Messi - Neymar - Kylian Mbappe trên hàng công; thậm chí là tuyến giữa hoàn toàn có thể chắc chắn hơn nếu sử dụng Idrissa Gueye, Ander Herrera hoặc Marco Verratti sau khi cầu thủ này bình phục sau chấn thương. Sử dụng sơ đồ chiến thuật này, Mauricio Pochettino vì có tốt độ ở 2 cánh, vừa có sự chắc chắn nơi khu vực giữa sân và khu vực trước vòng cấm địa, vừa tận dụng được sức sáng tạo cực tốt từ Neymar và Lionel Messi. Một sơ đồ chiến thuật như vậy hoàn toàn đáng để Mauricio Pochettino thử nghiệm.


Với một câu lạc bộ giàu tham vọng như Paris Saint-Germain, rõ ràng là thời gian dành cho Mauricio Pochettino thể hiện là không nhiều. Vị huấn luyện viên này phải nhanh chóng thể hiện được khả năng, cũng như mạnh dạn thử nghiệm để tìm ra những phương án tốt nhất cho dàn sao mà ông nắm trong tay. Nếu không làm được, rõ ràng vị trí huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ của ông sẽ lung lay hơn bao giờ hết.

Cao Duy

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp