Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Anh xác nhận bệnh đậu mùa khỉ lây lan từ người sang người

Thứ năm - 02/06/2022 06:35
Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) ngày 1/6 cho biết bệnh đầu mùa khỉ rõ ràng có sự lây lan từ người sang người. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Anh xác nhận bệnh đậu mùa khỉ lây lan từ người sang người
Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) ngày 1/6 cho biết bệnh đầu mùa khỉ rõ ràng có sự lây lan từ người sang người.
 
Theo hãng tin Reuters, virus thường gây ra bệnh dịch ở Tây và Trung Phi được cho là có thể lây lan qua tiếp xúc gần. Đầu tháng 5, các ca mắc bệnh đầu mùa khỉ được ghi nhận xuất hiện ở bên ngoài lãnh thổ châu Phi.
 
“Sự bùng phát bệnh dịch hiện giờ đánh dấu lần đầu tiên virus lây từ người sang người tại Anh trong bối cảnh mối liên hệ giữa các ca mắc và việc đi lại tới một quốc gia có dịch bệnh vẫn chưa được xác định”, UKHSA cho hay.
 

 

Các phần bị tổn thương xuất hiện trên tay và chân em nhỏ bị nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Bondua, Liberia. Ảnh: Getty Images/TTXVN
Các phần bị tổn thương xuất hiện trên tay và chân em nhỏ bị nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Bondua, Liberia. Ảnh: Getty Images/TTXVN
 
Theo cơ quan này, phần lớn các ca mắc tại Vương quốc Anh – 132 ca – phát hiện tại London. Trong đó, 111 ca là những người thuộc cộng đồng LGBTQ (cộng đồng những người có giới tính đặc biệt). Tính đến thời điểm hiện tại, UKHSA chỉ xác nhận được mối liên hệ của các ca mắc với những quán bar dành cho người đồng tính, các phòng xông hơi và ứng dụng hẹn hò tại Anh cũng như nước ngoài.
 
Ông Kevin Fenton – giám đốc cộng đồng y tế khu vực London – cảnh báo bệnh đầu mùa khỉ có thể lây cho bất kỳ ai và nguy cơ về sự kì thị là rất lớn.
 
UKHSA đang làm việc với các tổ chức bao gồm Hiệp hội Sức khỏe Tình dục và HIV của Anh, ứng dụng hẹn hò App Grindr để hình thành các dịch vụ sức khỏe tình dục trong cộng đồng LGBTQ. Cơ quan cũng khuyến khích các nhà tổ chức sự kiện của Hiệp hội LGBT giúp đỡ trong việc nhắn tin khuyến cáo trong một vài tuần tới.
 
Bệnh đậu mùa khỉ thường gây ra các triệu chứng giống như bệnh cúm và tạo ra các tổn thương da có mủ. Bệnh thường tự khỏi trong vòng vài tuần, song vẫn có trường hợp tử vong.
 
Cơ quan y tế của Vương quốc Anh đang tiêm vaccine Imvanex của hãng Bavarian Nordic cho những người tiếp xúc với những trường hợp được xác nhận hoặc nghi ngờ mắc bệnh.
 
Các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng bên ngoài châu Phi, chủ yếu ở châu Âu. Các nhà khoa học đang nỗ lực xác định nguyên nhân đằng sau sự lây lan này.
 
Ngày 1/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đã nhận được báo cáo về trên 550 ca nhiễm virus tại 30 quốc gia bên ngoài châu Phi.
 
Mặc dù không quá quan ngại về tình trạng lây lan của bệnh đậu mùa khỉ hiện nay song WHO vẫn cảnh báo sự bùng phát của các bệnh dịch đặc hữu như bệnh đậu mùa khỉ và sốt lassa đang trở nên thường xuyên hơn.
 
Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc Điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp WHO, chỉ ra biến đổi khí hậu và con người góp phần làm thay đổi nhanh chóng tình hình thời tiết như hạn hán, động vật đang thay đổi hành vi tìm kiếm thức ăn. Do đó, các bệnh thường lưu hành ở động vật đang ngày càng lây lan sang con người.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp