Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Campuchia thông báo kết quả cuộc họp tham vấn ASEAN hỗ trợ nhân đạo cho Myanmar

Thứ bảy - 07/05/2022 00:08
Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, tối 6/5, với tư cách là nước Chủ tịch luân phiên ASEAN, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia đã công bố kết quả về cuộc họp tham vấn hỗ trợ nhân đạo của ASEAN cho Myanmar, được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến từ đầu cầu Phnom Penh trong ngày 6/5. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Campuchia thông báo kết quả cuộc họp tham vấn ASEAN hỗ trợ nhân đạo cho Myanmar
Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, tối 6/5, với tư cách là nước Chủ tịch luân phiên ASEAN, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia đã công bố kết quả về cuộc họp tham vấn hỗ trợ nhân đạo của ASEAN cho Myanmar, được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến từ đầu cầu Phnom Penh trong ngày 6/5.
 
Thông cáo báo chí Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia cho biết Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Prak Sokhonn trên cương vị đặc phái viên của nước Chủ tịch ASEAN đồng chủ trì cuộc họp cùng Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi, người giữ vai trò điều phối hỗ trợ nhân đạo của ASEAN (SG-AHAC).
 
Cuộc họp tham vấn do Campuchia khởi xướng cùng sự hợp tác của Tổng Thư ký ASEAN là một phần trong việc thực thi đồng thuận 5 điểm (5PC). Cuộc họp  có sự tham dự của bà Joyce Msuya, Trợ lý Tổng Thư ký ASEAN về vấn đề nhân đạo kiêm Phó điều phối viên cứu trợ khẩn cấp, cùng đại diện cấp cao của toàn bộ các nước thành viên ASEAN, trong đó có Nhóm Công tác Myanmar, các cơ quan đặc trách của Liên hợp quốc, các nước đối tác của ASEAN và các tổ chức quốc tế có liên quan đến vấn đề ASEAN.
 

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Prak Sokhonn. Ảnh tư liệu: Nguyễn Vũ Hùng/Pv TTXVN tại Campuchia
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Prak Sokhonn. Ảnh tư liệu: Nguyễn Vũ Hùng/Pv TTXVN tại Campuchia
 
Cuộc họp nhất trí rằng Trung tâm AHAC sẽ tham vấn chặt chẽ cùng Nhóm Công tác Myanmar để xác định triển khai khuôn khổ nhiệm vụ tại các bang và khu vực (của Myanmar), trong đó có Kyah, Kayin, Magway, Saigang và Bago. Với sự đồng thuận của Nhóm Công tác về Myanmar, Trung tâm AHA sẽ thúc đẩy việc tiếp cận giao đồ cứu trợ. Nhóm Công tác về Myanmar sẽ đảm bảo an ninh và an toàn cho các thành viên của đội cứu trợ. 
 
Trung tâm AHA và Bộ Y tế Myanmar nhất trí chuyển vaccine phòng COVID-19 về những nơi đang có nhu cầu một cách kịp thời, triển khai tiêm vaccine tại các xã. Nhóm Công tác Myanmar cam kết làm hết sức mình để đảm bảo viện trợ nhân đạo và vaccine do ASEAN và các nước đối tác cung cấp được đưa tới các làng xã tại Myanmar, trong đó có cả những khu vực do các nhóm sắc tộc vũ trang thiểu số kiểm soát, với nguyên tắc không để ai bị bỏ lại phía sau. 
 
Cuộc họp tham vấn của ASEAN ngày 6/5 cũng hoan nghênh cam kết ở cấp cao của ASEAN và Liên hợp quốc trong một ứng phó chung đối với tình hình nhân đạo ở Myanmar và hỗ trợ nỗ lực mở rộng hoạt động của các đối tác Trung tâm AHA trong những dự án nhân đạo dài hạn. Cuộc họp kỳ vọng sẽ có thêm nhiều tiến bộ trong nỗ lực hỗ trợ nhân đạo cho Myanmar, dựa trên tinh thần “Một ASEAN, Một ứng phó” trong việc triển khai đồng thuận 5 điểm.
 
Theo TTXVN

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp