Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

EU phản ứng gắt trước việc Nga dừng cấp khí đốt cho Ba Lan, Bulgaria

Thứ tư - 27/04/2022 11:58
Liên minh châu Âu (EU) cho biết đang thảo luận để đưa ra phản ứng thống nhất sau khi tập đoàn Gazprom (Nga) ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria với lý do chưa nhận được các khoản thanh toán bằng đồng rúp từ hai nước này.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
EU phản ứng gắt trước việc Nga dừng cấp khí đốt cho Ba Lan, Bulgaria
Liên minh châu Âu (EU) cho biết đang thảo luận để đưa ra phản ứng thống nhất sau khi tập đoàn Gazprom (Nga) ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria với lý do chưa nhận được các khoản thanh toán bằng đồng rúp từ hai nước này.
 
 
Cơ sở khai thác khí đốt Bovanenkovo của Nga trên bán đảo Yamal, Bắc Cực. Ảnh: AFP/TTXVN
Cơ sở khai thác khí đốt Bovanenkovo của Nga trên bán đảo Yamal, Bắc Cực. Ảnh: AFP/TTXVN
 
Phát biểu ngày 27/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nói rằng thông báo của Gazprom về việc đơn phương dừng cấp khí đốt cho khách hàng châu Âu một lần nữa cho thấy Nga sử dụng mặt hàng này như là một công cụ để đe dọa các nước. “Đây là điều bất hợp lý và không thể chấp nhận được. Nó một lần nữa cho thấy Nga không phải là nhà cung ứng khí đốt đáng tin cậy”, bà von der Leyen bày tỏ quan điểm.
 
Trước đó, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria, bắt đầu từ ngày 26/4, với lý do Nga không nhận được khoản thanh toán bằng đồng rúp từ hai nước này.
 
Trong tuyên bố ngày 27/4, Gazprom cho biết đã gửi thông báo tới hai công ty năng lượng nhà nước Bulgargaz (Bulgaria) và PGNiG (Ba Lan) về việc ngừng cung cấp khí đốt. Thông báo nêu rõ quyết định sẽ có hiệu lực cho đến khi các khoản thanh toán được trả bằng đồng ruble theo đúng sắc lệnh Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố hồi tháng trước.
 
Phản ứng trước quyết định của Gazprom, Bộ trưởng Năng lượng Bulgaria Alexander Nikolov khẳng định nước này đã hoàn tất thanh toán cho lượng khí đốt vận chuyển trong tháng 4, do đó, quyết định này của Gazprom đã vi phạm hợp đồng mua bán giữa hai bên.
 
Cùng ngày, phát biểu trên đài Phát thanh RMF, ông Petr Naimsky, quan chức trong chính phủ Ba Lan phụ trách lĩnh vực hạ tầng năng lượng chiến lược cho biết Warsaw sẽ không mua khí đốt của Nga nữa.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp