Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

LHQ nhấn mạnh vai trò của ngoại giao trong tháo gỡ xung đột Ukraine

Chủ nhật - 26/02/2023 10:18
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng trong bối cảnh xung đột, hợp tác quốc tế vẫn cần thiết và có giá trị đồng thời khẳng định điều này có thể thực hiện được.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
LHQ nhấn mạnh vai trò của ngoại giao trong tháo gỡ xung đột Ukraine
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng trong bối cảnh xung đột, hợp tác quốc tế vẫn cần thiết và có giá trị đồng thời khẳng định điều này có thể thực hiện được.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (giữa) phát biểu tại cuộc họp ở New York, Mỹ, ngày 24/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (giữa) phát biểu tại cuộc họp ở New York, Mỹ, ngày 24/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, trong cuộc họp cấp bộ trưởng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình tại Ukraine, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh vai trò của các kênh ngoại giao trong tiến trình thiết lập hòa bình lâu dài ở Ukraine.
 
Cụ thể, ông Guterres nhận định cuộc xung đột tại Ukraine đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nước này.
 
Ông cũng cho rằng trong bối cảnh xung đột, hợp tác quốc tế vẫn cần thiết và có giá trị đồng thời khẳng định điều này có thể thực hiện được.
 
Người đứng đầu Liên hợp quốc dẫn chứng Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đã giúp đưa hơn 20 triệu tấn sản phẩm ngũ cốc trở lại chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua hơn 700 chuyến tàu chở ngũ cốc, giúp giá lương thực tiếp tục giảm.
 
Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên tiếp tục cam kết thực hiện sáng kiến này và gia hạn thời hạn hiệu lực thêm một lần nữa vào tháng Ba năm nay.
 
Ông Guterres khẳng định Liên hợp quốc vẫn đang nỗ lực tháo gỡ những trở ngại còn tồn đọng đối với việc xuất khẩu các sản phẩm ngũ cốc và phân bón của Nga.
 
Cũng liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine, ngày 25/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo sẽ tới thăm Trung Quốc vào đầu tháng Tư tới và kêu gọi Bắc Kinh hối thúc Nga dừng chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
 
Thông báo trên được Tổng thống Pháp đưa ra sau khi Trung Quốc công bố giải pháp hòa bình gồm 12 điểm, trong đó kêu gọi tìm kiếm giải pháp chính trị để chấm dứt xung đột tại Ukraine.
 
Sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch trên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bày tỏ hy vọng sẽ sớm gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về tình hình xung đột.
 
Đề xuất của Trung Quốc nêu rõ các bên cần tuân thủ nghiêm luật pháp quốc tế đã được công nhận; kêu gọi các bên từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh và cùng có tầm nhìn về an ninh chung, toàn diện, hợp tác và bền vững hướng tới một cấu trúc an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững, cũng như hòa bình và ổn định trên lục địa Á-Âu.
 
Bắc Kinh cũng hối thúc các bên ngừng bắn và nối lại đàm phán hòa bình, cũng như kiềm chế, tránh làm trầm trọng thêm căng thẳng, ngăn chặn cuộc khủng hoảng vượt khỏi tầm kiểm soát.
 
Bên cạnh đó, Trung Quốc đề xuất tất cả các bên liên quan nên ủng hộ Nga và Ukraine nối lại đối thoại trực tiếp càng sớm càng tốt nhằm hạ nhiệt tình hình và cuối cùng đạt được một lệnh ngừng bắn toàn diện.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp