Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Ngân hàng Thế giới ngừng viện trợ cho Afghanistan

Thứ tư - 25/08/2021 18:37
Ngày 24/8, một người phát ngôn của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết thể chế tài chính này đã ngừng viện trợ cho Afghanistan, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc tình hình hiện nay tại quốc gia Tây Nam Á. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ngân hàng Thế giới ngừng viện trợ cho Afghanistan
Ngày 24/8, một người phát ngôn của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết thể chế tài chính này đã ngừng viện trợ cho Afghanistan, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc tình hình hiện nay tại quốc gia Tây Nam Á.
 
Theo quan chức nêu trên, WB quan ngại sâu sắc tình hình hiện nay tại Afghanistan cũng như những tác động đối với triển vọng phát triển của quốc gia Tây Nam Á này, do đó quyết định ngừng giải ngân cho các hoạt động của thể chế tài chính này tại đây.
 

 

Binh sĩ Mỹ hỗ trợ hoạt động sơ tán tại sân bay quốc tế Hamid Karzai, tại Kabul, Afghanistan, ngày 24/8. (Ảnh: Reuters)
Binh sĩ Mỹ hỗ trợ hoạt động sơ tán tại sân bay quốc tế Hamid Karzai, tại Kabul, Afghanistan, ngày 24/8. (Ảnh: Reuters)
 
WB đang theo dõi sát và đánh giá tình hình tại Afghanistan, tiếp tục tham vấn chặt chẽ với cộng đồng quốc tế và các đối tác phát triển. WB cũng đang cùng với các đối tác tìm cách để có thể bảo vệ những thành tựu phát triển, vốn rất khó khăn mới giành được, cũng như tiếp tục hỗ trợ người dân Afghanistan. 
 
Theo WB, cơ quan này có hơn 20 dự án phát triển đang được thực hiện tại Afghanistan và đã cung cấp cho nước này 5,3 tỷ USD từ năm 2002, chủ yếu dưới dạng viện trợ.
 
Tuần trước, Mỹ tuyên bố không để Taliban tiếp cận các nguồn dự trữ vàng và tiền mặt của Afghanistan, hầu hết đang được gửi ở nước ngoài.
 
Trong diễn biến khác liên quan đến tình hình Afghanistan, lãnh đạo Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 24/8 khẳng định cam kết của họ đối với Afghanistan, bao gồm việc "thông qua một nỗ lực nhân đạo mới của cộng đồng quốc tế".
 
Trong một tuyên bố chung do Văn phòng Thủ tướng Anh, nước giữ cương vị Chủ tịch luân phiên G7, đưa ra sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7 khẩn cấp dưới hình thức trực tuyến vào ngày 24/8, G7 cho biết nhóm này ủng hộ Liên hợp quốc trong việc điều phối công tác ứng phó nhân đạo quốc tế khẩn cấp trong khu vực, bao gồm việc tiếp cận nhân đạo không giới hạn ở Afghanistan và G7 sẽ đóng góp vào nỗ lực này.
 
Tuyên bố của G7 nêu rõ: "Là một phần của nỗ lực đó, chúng tôi sẽ hợp tác cùng nhau và với các nước láng giềng cũng như các quốc gia khác trong khu vực để hỗ trợ người tị nạn Afghanistan và các nước tiếp nhận người tị nạn như một phần của nỗ lực phối hợp ứng phó dài hạn trong khu vực. Chúng tôi kêu gọi tất cả các đối tác của Afghanistan hỗ trợ nỗ lực này và ủng hộ sự ổn định khu vực thông qua các kênh đa phương".
 
Phát biểu ý kiến sau hội nghị, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí một "lộ trình cho sự can dự trong tương lai với Taliban". Song G7 khẳng định điều kiện hàng đầu đối với Taliban là bảo đảm "lối đi an toàn" cho những người Afghanistan muốn rời khỏi đất nước sau ngày 31/8.
 
Ông Johnson cho rằng G7 có những đòn bẩy lớn về kinh tế, ngoại giao và chính trị đối với Tabliban. Thủ tướng Johnson cũng bày tỏ mong muốn LHQ sẽ đóng vai trò dẫn dắt trong quá trình chính trị đưa Afghanistan đến một tương lai không phải phụ thuộc vào các nước khác.
 
Cũng trong ngày 24/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhất trí với khuyến nghị của Bộ Quốc phòng về việc giữ nguyên thời hạn rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 31/8 tới.
 
Theo Báo Nhân Dân điện tử
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp