Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Sức khỏe 3 người được truyền thuốc hiếm giải độc Botulinum tiến triển

Thứ ba - 21/03/2023 04:23
TS.BS Mai Văn Mười cho biết tình hình 8 bệnh nhân ổn định, còn một trường hợp cần thở máy.
Sức khỏe 3 người được truyền thuốc hiếm giải độc Botulinum tiến triển

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc Botulimum. Ảnh: BSCC.

Trao đổi với Zing, TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho hay bệnh nhân H.V.Đ. (57 tuổi, ngụ xã Phước Kim, Phước Sơn) là trường hợp ngộ độc nặng nhất, tình trạng có cải thiện sau khi truyền thuốc giải độc, còn thở máy nhưng chỉ số sinh hiệu ổn định.

Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam hội chẩn với các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và thống nhất dùng thuốc kháng sinh Meronem, chống nhiễm trùng đa kháng kịp thời cho bệnh nhân này.

Bệnh nhân H.V.Đ. (26 tuổi, cùng ngụ xã Phước Kim, huyện Phước Sơn) và H.T.T. (37 tuổi, ngụ xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn) đã được thôi thở máy. Đáng chú ý, anh Đ. đã có thể tự ngồi dậy để tự thở.

Theo bác sĩ Mười, tình hình 8 bệnh nhân ổn định, còn một trường hợp cần thở máy. Các chuyên gia tại đây cũng hội chẩn thường xuyên với Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện cơ sở này vẫn đảm bảo đủ thuốc, vật tư để tiếp tục điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc Botulinum.

Vụ ngộ độc Botulinum xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam liên quan 3 chùm ca bệnh thuộc 3 xã ở huyện Phước Sơn. Điểm chung của những người này là cùng ăn món cá chép muối ủ chua - món ăn truyền thống của người dân địa phương này.

Kết quả kiểm nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang cho thấy mẫu thức ăn này dương tính với Clostridium Botulinum type E.

Tối 18/3, ê-kíp gồm 2 bác sĩ và một dược sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã cấp tốc mang 5 lọ thuốc giải độc Botulinum cuối cùng của đơn vị này ra Quảng Nam hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân.

Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) là loại thuốc quý, hiếm, có giá thành hơn 8.000 USD/lọ. Hiện tại, đây là thuốc trung hòa độc tố Botulinum duy nhất và chỉ có một công ty trên thế giới sản xuất.

Vì sao hút chân không, đậy kín nắp lọ thức ăn có thể sinh độc tố?

Theo các chuyên gia, trong điều kiện môi trường không có oxy như đồ hộp đóng kín, hút chân không, Clostridium botulinum sẽ tái hoạt, phát triển, tạo nên chất độc nguy hiểm.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp