Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Trung Quốc khẳng định quan điểm về vấn đề hạt nhân Iran

Thứ hai - 06/03/2023 22:26
Đề cập tới việc IAEA và Iran ra tuyên bố chung về hợp tác hạt nhân, bà Mao Ninh cho rằng Mỹ cần đưa ra "quyết định chính trị" càng sớm càng tốt để các cuộc đàm phán đạt được kết quả.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Trung Quốc khẳng định quan điểm về vấn đề hạt nhân Iran
Đề cập tới việc IAEA và Iran ra tuyên bố chung về hợp tác hạt nhân, bà Mao Ninh cho rằng Mỹ cần đưa ra "quyết định chính trị" càng sớm càng tốt để các cuộc đàm phán đạt được kết quả.

Bên trong cơ sở hạt nhân Fordow ở Qom, miền Bắc Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Bên trong cơ sở hạt nhân Fordow ở Qom, miền Bắc Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 6/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khẳng định nước này tin rằng việc tuân thủ đầy đủ và hiệu quả các thỏa thuận là con đường đúng đắn cho vấn đề hạt nhân của Iran.
 
Đề cập tới việc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và Iran ra tuyên bố chung về hợp tác hạt nhân, bà Mao Ninh cho rằng Mỹ cần đưa ra "quyết định chính trị" càng sớm càng tốt để các cuộc đàm phán đạt được kết quả.
 
Hôm 4/3, IAEA xác nhận Iran cam kết sẽ hỗ trợ các hoạt động thanh sát của cơ quan này, vốn bị trì hoãn từ lâu, về việc phát hiện vật chất urani tại những địa điểm chưa được công bố và cả việc lắp đặt lại các thiết bị giám sát bị gỡ bỏ trước đó.
 
Đây được coi là tín hiệu về việc cải thiện quan hệ giữa IAEA và Iran, có thể ngăn phương Tây thúc đẩy một nghị quyết khác yêu cầu nước Cộng hòa Hồi giáo hợp tác.
 
Iran cùng các cường quốc thế giới đã ký thỏa thuận hạt nhân, mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), vào tháng 7/2015, theo đó Tehran chấp nhận một số hạn chế đối với chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.
 
Tuy nhiên, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận vào tháng 5/2018 và áp đặt trở lại các biện pháp đơn phương trừng phạt, khiến Iran cũng giảm tuân thủ một số cam kết của nước này trong thỏa thuận.
 
Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục JCPOA bắt đầu vào tháng 4/2021 tại Vienna (Áo). Tuy nhiên, vẫn chưa có bước đột phá nào sau vòng đàm phán mới đây nhất hồi tháng 8/2022.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp