Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

LHQ kêu gọi các nước tiếp nhận người tị nạn Syria sau động đất

Chủ nhật - 05/03/2023 10:25
Để giúp người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ chịu ảnh hưởng của động đất và giảm áp lực cho cộng đồng địa phương, UNHCR hối thúc các nước đẩy nhanh quá trình tái định cư và tiếp nhận người tị nạn Syria.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
LHQ kêu gọi các nước tiếp nhận người tị nạn Syria sau động đất
Để giúp người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ chịu ảnh hưởng của động đất và giảm áp lực cho cộng đồng địa phương, UNHCR hối thúc các nước đẩy nhanh quá trình tái định cư và tiếp nhận người tị nạn Syria.

Người dân Syria lánh nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ lên xe buýt để trở về nước tại cửa khẩu Bab al-Hawa, ngày 17/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân Syria lánh nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ lên xe buýt để trở về nước tại cửa khẩu Bab al-Hawa, ngày 17/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 4/3, Liên hợp quốc đã kêu gọi các nước đẩy nhanh việc tiếp nhận người tị nạn Syria từ các khu vực chịu ảnh hưởng thảm họa động đất ở nước này và Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua.
 
Lời kêu gọi được đưa ra khi 89 người tị nạn Syria đã từ Thổ Nhĩ Kỳ đến thủ đô Madrid của Tây Ban Nha.
 
Trận động đất mạnh có độ lớn 7,8 xảy ra ngày 6/2 vừa qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 45.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và hàng nghìn người khác ở nước láng giềng Syria, đồng thời phá hủy hoàn toàn hàng trăm nghìn tòa nhà.
 
Trong gần 12 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận khoảng 3,5 triệu người tị nạn Syria chạy trốn khỏi cuộc nội chiến.
 
Trận động đất tháng trước đã ảnh hưởng đến khoảng 9 triệu người, trong đó hơn 1,7 triệu người là người tị nạn.
 
Trong một tuyên bố chung, Tổ chức Di cư Quốc tế của Liên hợp quốc (IOM) và Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) nêu rõ nhiều người tị nạn Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm sự an toàn và được bảo vệ giờ đây một lần nữa phải đối mặt với nỗi đau mất người thân và mất nhà cửa cùng sinh kế.
 
Để giúp những người dễ bị tổn thương nhất này và giảm áp lực cho cộng đồng địa phương, UNHCR hối thúc các nước đẩy nhanh quá trình tái định cư và tiếp nhận người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi nêu rõ đây là một cách thể hiện tình đoàn kết và chia sẻ trách nhiệm, đảm bảo các giải pháp thay đổi cuộc sống của những người tị nạn.
 
Đánh giá cao việc Chính phủ Tây Ban Nha đã đẩy mạnh tiếp nhận người tị nạn Syria, người đứng đầu IOM bày tỏ hy vọng những nỗ lực này sẽ được nhanh chóng nhân rộng.
 
Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vừa qua đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, khiến quốc gia nhiều năm chìm trong nội chiến này càng gặp nhiều khó khăn.
 
Theo WB, giá trị hiện tại của các tòa nhà và cơ sở hạ tầng bị hư hại bằng khoảng 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Syria.
 
Giám đốc WB phụ trách khu vực Trung Đông Jean-Christophe Carret nhận định các tổn thất này càng làm trầm trọng thêm những đau khổ và sự tàn phá mà người dân Syria phải chịu đựng trong nhiều năm qua.
 
Thảm họa sẽ gây suy giảm hoạt động kinh tế và ảnh hưởng tiêu cực hơn nữa đến triển vọng tăng trưởng của Syria.
 
Ước tính sơ bộ trên của WB không bao gồm những tác động và tổn thất rộng hơn đối với nền kinh tế Syria.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp