Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Trung Quốc dự kiến xây xong trạm vũ trụ trong năm nay

Thứ tư - 20/04/2022 23:55
Trung Quốc mới đây công bố kế hoạch phát triển ngành hàng không vũ trụ với 6 nhiệm vụ sẽ được triển khai và mục tiêu xây dựng xong trạm vũ trụ của nước này trong năm 2022. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Trung Quốc dự kiến xây xong trạm vũ trụ trong năm nay
Trung Quốc mới đây công bố kế hoạch phát triển ngành hàng không vũ trụ với 6 nhiệm vụ sẽ được triển khai và mục tiêu xây dựng xong trạm vũ trụ của nước này trong năm 2022.
 
Theo ông Hác Thuần, Chủ nhiệm Văn phòng Công trình hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc, việc xây dựng trạm vũ trụ của nước này được chia làm hai giai đoạn là kiểm chứng các công nghệ then chốt và triển khai xây dựng. Với việc tàu vũ trụ Thần Châu 13 mang theo 3 nhà du hành vũ trụ hoàn thành sứ mệnh và quay trở về trái đất vào ngày 16/4, giai đoạn kiểm chứng các công nghệ của Trạm vũ trụ Trung Quốc đã kết thúc.
 

 

Nhà du hành vũ trụ Diệp Quang Phú trở về trái đất cùng tàu Thần Châu 13. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Nhà du hành vũ trụ Diệp Quang Phú trở về trái đất cùng tàu Thần Châu 13. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
 
Để xây dựng trạm vũ trụ, Trung Quốc sẽ triển khai 6 nhiệm vụ trong năm nay gồm: phóng tàu vũ trụ chở hàng Thiên Chu 4 vào tháng 5; phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 14 vào tháng 6 với phi hành đoàn gồm 3 nhà du hành vũ trụ sẽ lưu lại 6 tháng trên quỹ đạo; lần lượt phóng hai mô-đun thí nghiệm mang tên Vấn Thiên và Mộng Thiên vào tháng 7 và tháng 10, từ đó tạo nên kết cấu cơ bản hình chữ "T" gồm ba mô-đun, đánh dấu hoàn thành việc xây dựng trạm vũ trụ Trung Quốc. Sau đó, Trung Quốc sẽ lần lượt phóng thêm tàu vũ trụ chở hàng Thiên Chu 5 và tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 15.
 
Bà Hoàng Vĩ Phần, phụ trách thiết kế hệ thống du hành vũ trụ có người lái Trung Quốc cho biết, hiện nay, 6 nhà du hành vũ trụ của 2 phi hành đoàn Thần Châu 14 và 15 đã được tuyển chọn và đang triển khai công tác huấn luyện và chuẩn bị. Hai phi hành đoàn này sẽ lưu lại trong thời gian 6 tháng, và lần đầu tiên thực hiện việc luân chuyển và bàn giao công việc ngay trên quỹ đạo, bảo đảm việc lưu trú của các nhà du hành vũ trụ không bị gián đoạn.
 
Theo kế hoạch, các nhà du hành vũ trụ của tàu Thần Châu 14 sẽ hoàn thành công việc lắp ráp và xây dựng trạm vũ trụ, thiết lập môi trường có người lái tại các mô-đun của trạm vũ trụ và bước ra ngoài không gian. Còn các nhà du hành vũ trụ của tàu Thần Châu 15 sẽ triển khai các hoạt động lắp đặt, thử nghiệm và điều chỉnh ngoài khoang tàu, để quản lý và vận hành đối với tổ hợp gồm 3 mô-đun và 3 tàu vũ trụ.
 
Sau khi xây dựng xong, trạm vũ trụ Trung Quốc sẽ bước vào giai đoạn ứng dụng và phát triển kéo dài hơn 10 năm, với dự kiến mỗi năm phóng 2 tàu vũ trụ có người lái và 2 tàu vũ trụ chở hàng, quản lý vận hành và bảo trì trạm vũ trụ, nhằm triển khai các thí nghiệm khoa học vũ trụ và công nghệ liên quan.
 
Theo Báo Nhân Dân điện tử
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp