Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nhà hát Đó - Điểm hẹn văn hóa - nghệ thuật đẳng cấp quốc tế tại Nha Trang

Thứ sáu - 07/04/2023 02:23
Ngày 1-4 vừa qua, công trình Nhà hát Đó nằm trong quần thể phức hợp nghỉ dưỡng - nghệ thuật - giải trí Vega City Nha Trang đã chính thức khánh thành nhân dịp kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nhà hát Đó - Điểm hẹn văn hóa - nghệ thuật đẳng cấp quốc tế tại Nha Trang
Ngày 1-4 vừa qua, công trình Nhà hát Đó nằm trong quần thể phức hợp nghỉ dưỡng - nghệ thuật - giải trí Vega City Nha Trang đã chính thức khánh thành nhân dịp kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa. Đặc biệt, đây còn là công trình nhà hát tư nhân đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham gia cắt băng khánh thành. Với thiết kế độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa Việt, nhà hát Đó cùng vở diễn nghệ thuật hàng ngày “Life Puppets - Rối mơ” hứa hẹn trở thành một trung tâm văn hóa - nghệ thuật đẳng cấp quốc tế mới tại Nha Trang.
 
Kiến trúc ấn tượng mang đậm bản sắc văn hóa Việt
 
Nhà hát Đó, một cái tên đã gây được sự tò mò với bất kỳ ai trong lần đầu nghe đến. Thực tế, kiến trúc của nhà hát cũng vô cùng độc đáokhi được thiết kế dựa trên cảm hứng từ chiếc đó - một nông cụ bắt cá dân gian của người Việt. Mang hình dáng như một chiếc đó khổng lồ toạ lạc bên vịnh Nha Trang, đây còn là một công trình hiếm hoi tại Việt Nam đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe về trình diễn nghệ thuật đẳng cấp quốc tế. 

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự lễ khánh thành Nhà hát Đó
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự lễ khánh thành Nhà hát Đó

 

Công trình có tổng diện tích 2.500m2, với 536 chỗ ngồi,toàn bộ hệ thống cơ khí, kỹ thuật sân khấu, âm thanh ánh sáng được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu. Cùng với tiện ích đẳng cấp quốc tế khác nằm trong quần thể phức hợp nghỉ dưỡng - giải trí - nghệ thuật Vega City Nha Trang, Nhà hát Đó là sự kết hợp giữa kiến trúc truyền thống và tương lai để có thể đem đến trọn vẹn những xúc cảm của nghệ thuật dân gian Việt Nam, cũng như nghệ thuật đương đại của thế giới. Trong tương lai, Nhà hát Đó được kỳ vọng sẽ trở thành “điểm hẹn” của đông đảo nghệ sĩ và các chương trình nghệ thuật, văn hóa vàgiải trí dành cho du khách khi đến Nha Trang.

 

Nhà hát Đó & show diễn “Life Puppets – Rối mơ” xác nhận 02 kỷ lục Việt Nam
Nhà hát Đó & show diễn “Life Puppets – Rối mơ” xác nhận 02 kỷ lục Việt Nam

 

Đặc biệt, sự ra đời của Nhà hát Đó là một minh chứng sống động cho việc huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật. Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Các bộ, ban, ngành địa phương cần huy động các nguồn lực phát triển văn hóa, đầu tư, quản lý và vận hành các nền tảng, thiết chế văn hóa xã hội, bảo tồn các giá trị văn hóa bản địa gắn với các hoạt động quảng bá du lịch với du khách trong nước và quốc tế.” Đặc biệt, tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Tập đoàn KDI Holdings phát triển Quần thể Nghệ thuật - Nghỉ dưỡng - Giải trí ven biển Vega City Nha Trang với Nhà hát Đó để làm tăng thêm sức hấp dẫn của địa phương.
 
Chính những sản phẩm văn hóa, nghệ thuật này sẽ là điểm khác biệt giúp Nha Trang, Khánh Hòa thu hút được đông đảo hơn các khách du lịch trong và ngoài nước, từ đó nâng tầm vị thế du lịch của thành phố biển. 

 

Nhà hát Đó - Nhà hát có kiến trúc văn hóa bản địa độc đáo với cảm hứng thiết kế từ chiếc Đó lớn nhất tại Việt Nam.jpg
Nhà hát Đó - Nhà hát có kiến trúc văn hóa bản địa độc đáo với cảm hứng thiết kế từ chiếc Đó lớn nhất tại Việt Nam.jpg
 
Chương trình nghệ thuật văn hóa bản địa độc đáo “phải xem” khi đến Việt Nam
 
Khởi đầu cho chuỗi giá trị nghệ thuật, văn hóa, giải trí tại nhà hát Đó, show diễn nghệ thuật mang tầm quốc tế "Life Puppets - Rối mơ" được xây dựng dựa trên câu chuyện 12 con giáp đặc trưng của văn hóa phương Đông, vận dụng tinh tế chất liệu dân gian, chắt lọc tinh hoa từ những miền văn hóa nhuốm màu thời gian nhưng vẫn tiệm cận ngôn ngữ nghệ thuật đương đại. Tại sân khấu đồng hiện đầu tiên trên thế giới, Rối mơ là show diễn cách tân di sản rối nước và các loại hình rối mới như rối bóng, rối dây kết hợp với dàn nhạc bản địa Đông Nam Á.

 

 Biểu diễn rối nước trong chương trình Rối mơ ở Nhà hát Đó. Ảnh do đơn vị cung cấp.
Biểu diễn rối nước trong chương trình Rối mơ ở Nhà hát Đó.

 

Biểu diễn trống đất trong chương trình Rối mơ ở Nhà hát Đó. Ảnh do đơn vị cung cấp.
Biểu diễn trống đất trong chương trình Rối mơ ở Nhà hát Đó.

Ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Tập đoàn KDI Holdings,chủ đầu tư quần thể phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí - nghệ thuật Vega City Nha Trang cho biết: “Xây dựng được Nhà hát thực sự mới chỉ là một phần của câu chuyện văn hóa. Để tạo ra phần hồn tương xứng, chúng tôi dành hơn 2 năm để sản xuất một chương trình công phu với phương pháp và ngôn ngữ biểu đạt vượt ra ngoài một sản phẩm du lịch. Tại show diễn này, chúng tôi tự hào và tự tin rằng sự sáng tạo của ekip đã mang lại rất nhiều những điểm mới lạ không chỉ cho show diễn mà còn cho nền tảng trình diễn nghệ thuật bản địa của Việt Nam. Đây chắc chắn sẽ là show diễn đặc sắc nhất từ trước đến nay mà người dân và khách du lịch Nha Trang, Khánh Hòa được thưởng thức.”

Ông Nguyễn Văn Thiện - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao: Tập đoàn KDI Holdings đầu tư, hoàn thiện xây dựng Nhà hát Đó và chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam là một điều rất đáng trân trọng. Ekip gần 100 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên - với dày dạn kinh nghiệm hợp tác và lưu diễn quốc tế - đã xây dựng nên chương trình Rối mơ rất độc đáo. Tôi tin tưởng, Nhà hát Đó sẽ là một điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp, người dân, du khách.
 
Tại “Rối mơ”, toàn bộ hoạt động biểu diễn, trình diễn âm nhạc đều diễn ra trực tiếp, với những phương pháp thực hiện thủ công để đưa tới cho khán giả cảm xúc chân thật nhất. Đến đây, khán giả được xem những màn biểu diễn rối nước Việt Nam, nhưng được thể hiện hoàn toàn mới với những con rối tre đầy biểu cảm, những câu chuyện tình yêu, tình đời phi thời đại. Đặc biệt, không giống sân khấu rối nước truyền thống có sự cách biệt giữa nghệ sĩ biểu diễn với con rối qua lớp mành che. Chương trình ở Nhà hát Đó là nơi con rối và nghệ sĩ xuất hiện với tư cách của một hoặc nhiều nhân vật. Bên cạnh đó, khán giả còn được thưởng thức loại hình rối được sáng tạo hoàn toàn mới – Rối hoạt hình, đây là loại hình trình diễn được kết hợp công nghệ cảm biến chuyển động và múa đương đại tạo ra các phân cảnh thú vị của các nhân vật hoạt hình về 12 con giáp. Nghệ thuật biểu diễn rối dây ở Nhà hát Đó được kết hợp với những mảnh ghép Tangram xếp hình mang lại khả năng biến hóa và biểu cảm kì ảo của 12 con giáp. Dàn nhạc dân tộc Việt Nam gồm những nhạc cụ đàn môi, kèn lá, đàn tính, đàn goong, cồng chiêng, trống baranưng, trống ghi năng, trống đất… hòa quyện thanh âm lôi cuốn người nghe.
 
Với triết lý kinh doanh khác biệt luôn gắn liền các giá trị văn hóa địa phương vào hành trình của mình, Tập đoàn KDI Holdings tham vọng nâng tầm du lịch Nha Trang trên bản đồ thế giới, và nhà hát Đó với show diễn “Rối mơ” sẽ là minh chứng đầu tiên, trở thành một điểm đến mang tầm quốc tế, thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến với “xứ Trầm hương”.
 
Tiến sĩ, NSƯT Hoàng Minh Tâm - Hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam: Tôi đã xem chương trình nghệ thuật Rối mơ ở Nhà hát Đó và thấy rằng, đây là công trình văn hóa có sự đầu tư cơ sở vật chất một cách quy mô; trang thiết bị âm thanh, ánh sáng kỹ thuật sân khấu đều rất hiện đại; nội dung chương trình nhẹ nhàng, âm nhạc rất hay. Để có thể thu hút du khách quốc tế thì chúng ta rất cần dàn dựng thêm những chương trình mới có giá trị văn hóa, nghệ thuật như thế này. 
 
 
 
Giang Đình
 
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp